Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2020-2025 và tầm nhìn đến năm 2030

PHÒNG GD&ĐT  NAM TRỰC

TRƯỜNG TH  NAM THÁI

 CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

 Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

  Số 01/CL – THNT                                                       Nam Thái, ngày 02 tháng 01 năm 2020
   

KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG

GIAI ĐOẠN 2020 – 2025 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030

 

                Trường tiểu học Nam Thái được thành lập từ năm 1992 sau khi tách từ trường cấp 1-2 Nam Thái. Trải qua gần 28 năm xây dựng và trưởng thành, trường đã có nhiều đổi mới và thành tích rất đáng ghi nhận. tháng 8/2011 nhà trường đã được công nhận trường chuẩn Quốc gia mức độ 2; Tháng 7/2012 trường đạt trường Tiểu học Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn và Thư viện chuẩn Quốc gia, tháng 11/2015 trường đạt kiểm định chất lượng cấp độ 3, tháng 12/2016 được công nhận lại Chuẩn Quốc gia mức độ 2, trường Tiểu học Nam Thái được sáp nhập với trường Tiểu học Nam Phúc – một trường tiểu học cùng xã lấy tên là trường Tiểu học Nam Thái. Trường có quy mô 20 lớp học với 632 học sinh. Phát huy tốt vai trò của trường đạt Chuẩn quốc gia, trong những năm qua, chất lượng giảng dạy và GD của nhà trường có những bước tiến vững chắc. Hàng năm, nhà trường có từ 99 % – 100% HS được đánh giá đạt về phẩm chất và năng lực. Tỉ lệ HS 11 tuổi HTCTTH, tỉ lệ HS lên lớp hàng năm đạt từ 98% trở lên. Đặc biệt, nhiều năm học  nhà trường có HS tham dự và đạt giải trong kỳ thi HS giỏi, hội thi, giao lưu cấp huyện. Nhà trường liên tục đạt danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến”, được cấp trên tặng  giấy khen. Nhà trường đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Nhà trường đã có được niềm tin yêu của học sinh, cha mẹ học sinh và nhân dân ở địa phương. Ban lãnh đạo nhà trường, đội ngũ giáo viên, nhân viên và học sinh trường tiểu học Nam Thái luôn tự hào với những thành quả đã đạt được từ sự phấn đấu không mệt mỏi của mình. Hiện nay, nhà trường quyết tâm phấn đấu nâng dần chất lượng giáo dục ở mức độ cao và bền vững, luôn là điểm sáng về giáo dục toàn diện của huyện Nam Trực.

              Xây dựng Kế hoạch phát triển nhà trường giai đoạn 2020 – 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển nhà trường, là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của hiệu trưởng và hoạt động của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường. Việc xây dựng và triển khai Kế hoạch phát triển giai đoạn 2020 – 2025 và tầm nhìn đến năm 2030 của trường tiểu học Nam Thái là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về đổi mới giáo dục phổ thông

A. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG

I. Bối cảnh bên ngoài

  1. Thời cơ

– Nam Thái là địa phương có truyền thống hiếu học. Đảng ủy, chính quyền và nhân dân địa phương rất quan tâm đến sự nghiệp giáo dục. Phong trào khuyến học, khuyến tài phát triển mạnh mẽ ở các thôn xóm, dòng họ đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng môi trường giáo dục lành mạch, tích cực.

– Công tác xã hội hóa giáo dục của địa phương nói chung và nhà trường nói riêng đã đạt được hiệu quả cao, đặc biệt là trong nội dung tăng cường các điều kiện cơ sở vật chất trường học và xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài. Trong những năm qua, địa phương đã nhận được sự đầu tư, ủng hộ của con em quê hương thành đạt, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp  cho nhà trường học với kinh phí khoảng gần 4 tỉ đồng và xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài với kinh phí 150 triệu đồng.

– Trường tiểu học Nam Thái luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao, sự ủng hộ kịp thời về cơ chế, chính sách và con người của UBND huyện.

– Mặc dù mới được công nhận đạt Chuẩn nông thôn mới năm 2015, nhưng với quan điểm Giáo dục là quốc sách hàng đầu”, các nhà trường của Nam Thái đều đã đạt Chuẩn quốc gia từ nhiều năm trước. Trường tiểu học Nam Thái đạt Chuẩn quốc gia mức độ 2 năm 2011, được công nhận lại đạt Chuẩn quốc gia mức độ 2 năm 2016. Hiện nay, địa phương đang phấn đấu đạt Chuẩn nông thôn mới nâng cao, đây cũng là thời cơ để các nhà trường được quan tâm, đầu tư mọi mặt.

  1. Thách thức

– Giai đoạn 2020 – 2025 là những năm đầu tiên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 nên chưa có nhiều kinh nghiệm.

– Nhiều năm nhà trường không có giáo viên Tiếng anh biên chế mà hàng năm phải hợp đồng. Đội ngũ giáo viên của nhà trường còn nhiều giáo viên ở xa (trên 20 km), nhiều giáo viên trẻ đang độ tuổi sinh nở nên nghỉ thai sản nhiều.

– Nhà trường mới được sáp nhập với 1 trường tiểu học trong xã (sáp nhập với trường tiểu học Nam Phúc từ 01/1/2019) nên sẽ có nhiều khó khăn, bất cập khi triển khai đồng bộ kế hoạch giáo dục. 

– Khu Nam Phúc (trường tiểu học Nam Phúc cũ)  đã được công nhận đạt Chuẩn quốc gia mức độ 1 năm 2014 nhưng do không được tu bổ thường xuyên nên các điều kiện cơ sở vật chất, cảnh quan, môi trường đã xuống cấp nghiêm trọng.

– Phụ huynh học sinh ngoài nông nghiệp còn phải đi làm ăn xa lúc nông nhàn nên việc chăm sóc và kết hợp giáo dục với nhà trường còn có hạn chế.

II. Bối cảnh bên trong

  1. Điểm mạnh

– Hiện nay, nhà trường có 21 giáo viên dạy nhiều môn học và 9 giáo viên dạy các môn chuyên. Trong đó, giáo viên dạy thể dục, tiếng , mĩ thuật, tin học mỗi môn có 2 giáo viên, âm nhạc có 1 giáo viên. Tỷ lệ giáo viên trên lớp là 1,5 (30 giáo viên/20 lớp), 100% giáo viên của trường có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó trình độ Đại học là 16/30 chiếm 53,3%, trình độ Cao đẳng là 13/30 chiếm 43,3%, trình độ trung cấp là 1/30 là 3,3%. Có 9 giáo viên giỏi cấp huyện. Cơ cấu giáo viên hợp lý, trình độ đào tạo của giáo viên đều đạt chuẩn và trên chuẩn, nhìn chung giáo viên có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ khá vững vàng, có tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với nghề là điều kiện thuận lợi lớn nhất của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục.

– Quy mô phát triển của nhà trường trong 5 năm tiếp theo khá ổn định, có từ 20 -25 lớp học với khoảng 650 đến 800 học sinh. Số lớp, số lượng học sinh/ lớp đảm bảo quy định tại Điều lệ trường tiểu học. Học sinh có có phong trào học tập, rèn luyện tốt; nhiều học sinh có tố chất, các em rất hứng thú, say mê với những hoạt động phát triển tố chất, năng lực cá nhân như các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, khoa học kĩ thuật, …..

– Tỷ lệ phòng học/ lớp của nhà trường là 1, các phòng học bộ môn gồm: 2 phòng tiếng Anh, 2 phòng tin học, 2 phòng âm nhạc, 2 phòng mĩ thuật. Là trường đã đạt Chuẩn quốc gia mức độ 2, đạt Chuẩn Xanh – Sạch – Đẹp – An toàn nên các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cơ bản đáp ứng được những yêu cầu mới của công tác giáo dục.

– Là trường có chất lượng giáo dục toàn diện và chất lượng bồi dưỡng học sinh năng khiếu. Nhiều năm liền, nhà trường có học sinh tham gia và đạt giải trong các cuộc thi, hội thi, giao lưu cấp huyện, cấp tỉnh như: cờ vua, liên hoan phát triển năng lực học sinh,  IOE, Violympic, toán tuổi thơ, giải toán qua thư, viết chữ đúng và đẹp,…. Nhà trường còn là điểm sáng về đổi mới, sáng tạo, tích cực nghiên cứu áp dụng nội dung chương trình, phương pháp, hình thức tổ chức, mô hình dạy học tiên tiến, hiện đại nên luôn là địa chỉ tin cậy, luôn nhận được sự đồng thuận của phụ huynh học sinh.

– Lãnh đạo nhà trường là những người tâm huyết, dám nghĩ, dám làm, tích cực học hỏi, luôn đi đầu trong việc đổi mới, sáng tạo và luôn khuyến khích, trân trọng sáng tạo của giáo viên. Lãnh đạo nhà trường đã truyền được cảm hứng cho đội ngũ nhà giáo và tạo lập được bầu không khí làm việc thân thiện, tích cực trong đơn vị.

 – Trong những năm gần đây, nhà trường đã đưa vào kế hoạch giáo dục của mình các nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng tiếp cận CTGDPT 2018 như: dạy kĩ nănng sống, giáo dục STEM, tăng cường dạy tiếng Anh cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 5, tổ chức các hoạt động câu lạc bộ, tổ chức lớp học và dạy học theo mô hình VNEN, dạy mỹ thuật theo phương pháp của Đan Mạch, tổ chức các hoạt động trải nghiệm, … và đã thu được nhiều kết quả khả quan. Đây là điều kiện rất thuận lợi để nhà trường thực hiện triển khai thành công Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

  1. Điểm yếu

            Vẫn còn một bộ phận nhỏ giáo viên chưa thật sự tâm huyết, ngại đổi mới, trình độ ứng dụng công nghệ vào giảng dạy còn hạn chế.

             Trình độ ngoại ngữ của đa số giáo viên và cán bộ quản lý chưa tốt, ảnh hưởng đến việc xây dựng môi trường học tập tiếng Anh của học sinh, ảnh hưởng đến khả năng tự học, nghiên cứu cũng như áp dụng thành tựu của GD thế giới.

              Thời gian tập huấn, bồi dưỡng tập trung cho giáo viên của trường không có nhiều mà khả năng tự học, tự bồi dưỡng của một bộ phận giáo viên còn yếu nên nếu không cải thiện được điều này thì việc thực hiện những đổi mới trong kế hoạch giáo dục sẽ gặp khó khăn, hiệu quả không cao.

              Trang thiết bị dạy học hiện đại chưa có nhiều, thiết bị âm thanh, nghe nhìn phục vụ các hoạt động ngoại khóa chưa đáp ứng được yêu cầu

B. ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC

I. Tầm nhìn

              Là một ngôi trường thân thiện, uy tín, chất lượng, nơi phụ huynh, học sinh tin cậy. Một chiếc nôi rèn luyện để giáo viên và học sinh luôn có khát vọng vươn lên. Học sinh sẽ trở thành những cá nhân có tư duy độc lập, tham gia tích cực vào học tập, biết giải quyết vấn đề, hướng tới năng lực tự học, năng lực sử dụng công nghệ cao.

II. Sứ mạng:

        Tạo dựng được môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, tích cực, năng động, sáng tạo để mỗi học sinh phát triển tối đa khả năng của bản thân. Giáo dục học sinh có thói quen và kĩ năng và ham thích đọc sách, có năng lực tự học, năng lực sáng tạo, có kỹ năng sống thích ứng với xã hội để mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển và tự định hướng vươn lên trong tương lai.

III. Hệ thống giá trị cơ bản của nhà trường.  

– Tính trung thực 

– Tình đoàn kết  

–  Sự hợp tác

– Phong cách tự tin

– Lòng say mê sáng tạo.

– Tinh thần trách nhiệm 

–  Lòng nhân ái                 

C.  MỤC TIÊU, CÁC ƯU TIÊN

I. Mục tiêu chiến lược

  1. Quá trình giáo dục

Giúp học sinh hình thành và phát triển những yếu tố căn bản đặt nền móng cho sự phát triển hài hoà về thể chất và tinh thần, phẩm chất và năng lực. Học sinh làm chủ được kiến thức của từng lớp học, bậc học, biết vận dụng hiệu quả kiến thức, kĩ năng đã học vào đời sống; xây dựng được những thói quen, nền nếp cần thiết trong học tập và sinh hoạt, đặc biệt chú trọng xây dựng thói quen đọc sách. Mỗi học sinh trở thành cá nhân có tư duy độc lập, có năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề, có khả năng sáng tạo, luôn có khát vọng vươn lên.

Tiếp tục khẳng định nhà trường là địa chỉ tin cậy của gia đình và xã hội, học sinh thích học, thích đi học, mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Tập trung xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện, tiên tiến, hiện đại; có đủ các điều kiện tốt nhất cho việc triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Một số chỉ tiêu cụ thể:

  • Đảm bảo quy mô lớp học, sĩ số học sinh theo quy định của Điều lệ trường tiểu học.
  • Học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%.
  • Học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt 99% trở lên.
  • Học sinh hoàn thành tốt môn học đạt từ 50% trở lên.
  • Tham gia 100% các cuộc thi, giao lưu, liên hoan học sinh năng khiếu ở các cấp huyện, tỉnh, quốc gia.       
  1. Phát triển đội ngũ

Đủ số lượng, đảm bảo chất lượng theo quy định của trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Cụ thể: Giáo viên đạt tỷ lệ 1,5 giáo viên/ lớp, có giáo viên tổng phụ trách Đội chuyên trách; Nhân viên: 3 người; 100% cán bộ, giáo viên có trình độ đào tạo đạt chuẩn (đại học), quản lý nhà trường có trình độ đại học; cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên được đánh giá  theo Chuẩn nghề nghiệp, Chuẩn hiệu trưởng loại khá và xuất sắc đạt 100%.

  1. Cơ sở vật chất, thiết bị, công nghệ

Đảm bảo đầy đủ các quy định về cơ sở vật chất, trang thiết bị của trường đạt Chuẩn Quốc gia mức độ 2, Chuẩn Xanh – sạch – đẹp – an toàn.

Tăng cường các thiết bị dạy học hiện đại như máy chiếu, máy tính, ti vi, máy in, máy photocopy, hệ thống âm thanh, …giúp giáo viên ứng dụng vào giảng dạy và tổ chức các hoạt động giáo dục.

Chú trọng đầu tư các điều kiện giúp cho cán bộ, giáo viên, nhân viên ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý, giáo dục như đường truyền internet, website, các phần mềm phổ cập, kế toán, cơ sở dữ liệu,…

I. Các vấn đề ưu tiên

  1. Kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo phục vụ cho đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
  2. Rà soát đồ dùng, thiết bị dạy học, bổ sung kịp thời, đầy đủ để phục vụ giảng dạy và tổ chức các hoạt động giáo dục.
  3. Chỉ đạo và giám sát chặt chẽ việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học phát huy năng lực của học sinh, đổi mới đánh giá học sinh.
  4. Thúc đẩy và nâng cao chất lượng đọc sách, làm nền tảng cho việc tự học của giáo viên và học sinh.
  5. Tích cực đổi mới lề lối, tác phong làm việc. Phân quyền rõ ràng cho từng cấp quản lý, phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng để phát huy tinh thần trách nhiệm cũng như sự sáng tạo của mỗi cá nhân.                                                                                                                                       D. CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

Thực hiện Kế hoạch phát triển nhà trường giai đoạn 2020 – 2025, tầm nhìn đến  năm 2030 là thực hiện đồng bộ 8 giải pháp:

  1. Thực hiện hiệu quả đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

– Thực hiện nội dung chương trình các môn học một cách linh hoạt, tăng thời lượng thực hành trong các tiết dạy. Đảm bảo dạy học tích hợp giáo dục các kĩ năng sống cho học sinh.

– Tổ chức thao giảng chuyên đề, hội giảng, dự giờ để trao đổi góp ý rút kinh nghiệm để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

– Động viên, khuyến khích giáo viên học tập và bồi dưỡng kiến thức ngoại ngữ (tiếng Anh), tin học và kỹ năng công tác . Tạo một môi trường học tập tích cực, linh hoạt trong đội ngũ giáo viên.

– Đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất người, học thông qua trải nghiệm, học đi đôi với hành, biến quá trình giáo dục thành quá trình tự giáo dục. Chuyển đổi mạnh mẽ từ dạy kiến thức là chủ yếu sang dạy phương pháp học tập là chủ yếu. Chuyển đổi mạnh mẽ từ dạy lý thuyết là chủ yếu sang dạy kỹ năng tự nghiên cứu, làm việc độc lập và làm việc theo nhóm, và kỹ năng thực hành là chủ yếu. Giúp học sinh chuyển đổi từ thụ động chủ động, làm chủ bản thân trong học tập và kiểm tra.

– Đẩy mạnh công tác kiểm tra định kỳ, khảo sát chất lượng, đảm bảo khách quan công bằng, ngăn ngừa tiêu cực trong kiểm tra.

  1. Chú trọng đào tạo đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý.

Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng; có phẩm chất chính trị; có năng lực chuyên môn khá giỏi; có trình độ Tin học, ngoại ngữ cơ bản, có phong cách sư phạm mẫu mực, đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, hợp tác, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Chú trọng:

– Hoàn thiện và thực hiện kế hoạch đào tạo cán bộ quản lý và bồi dưỡng nâng chuẩn đội ngũ giáo viên giảng dạy hàng năm.

– Xây dựng thực hiện đề án đào tạo và bồi dưỡng ngoại ngữ, trước hết là tiếng Anh cho giáo viên và cán bộ quản lý. Thực hiện mục tiêu đến năm 2025, tất cả các giáo viên có chứng chỉ A về ngoại ngữ.

– Đào tạo đội ngũ giáo viên các bộ môn theo Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành (Giáo viên Tiếng Anh)

– Tăng cường các hình thức bồi dưỡng thường xuyên nhằm cập nhật các kiến thức cho giáo viên.

  1. Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ.

– Triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy, thư viện điện tử…Góp phần nâng cao chất lượng quản lý, dạy và học. Động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên tự học hoặc theo học các lớp bồi dưỡng để sử dụng được máy tính phục vụ cho công việc chuyên môn của mình.

– Nâng cao chất lượng website của nhà trường. Tổ chức xây dựng hồ sơ khoa học cho tất cả các giáo viên trên website, cung cấp các kết quả nghiên cứu khoa học ở file điện tử làm tài liệu tham khảo cho giáo viên toàn trường.

– Tăng cường nghiên cứu khoa học cho giáo viên để bồi dưỡng khả năng sáng tạo về chuyên môn.

– Có chính sách khuyến khích giáo viên nhà trường tham gia các hội thi và viết bài, đăng bài kết quả nghiên cứu của thầy và trò trên các tạp chí, trên website cuả trường.

  1. Tăng cường xây dựng cơ sở vật chất.

– Xây dựng cơ sở vật chất, nâng cấp trang thiết bị giáo dục theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá. Bảo quản và sử dụng hiệu quả, lâu dài.

– Xây dựng mạng lưới thông tin quản lý, thông tin khoa học, công nghệ, thư viện và thư viện điện tử trong thời gian sớm nhất.

– Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà trường, khai thác có hiệu quả mạng internet và các phần mềm quản lý phục vụ cho công tác học tập của giáo viên và học sinh, điều hành của nhà trường.

– Tích cực xây dựng và tìm kiếm nguồn tài trợ cho các dự án tăng cường cơ sở vật chất cho nhà trường.

  1. Làm tốt kiểm định chất lượng, đổi mới công tác thi đua và kiểm tra nội bộ giáo viên, kiểm tra chuyên đề giáo dục.

– Thực hiện tự đánh giá nhà trường theo nội dung kiểm định chất lượng trường tiểu học. Đăng kí kiểm định chất lượng với Sở GD&ĐT sau khi hoàn thành tự đánh giá.

– Xây dựng kế hoạch, các tiêu chí thi đua cụ thể ngay đầu năm học. Tổ chức bình bầu dân chủ, đánh giá khách quan sự cố gắng và mức độ đảm bảo chất lượng cuả nhà trường và mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên cuối mỗi năm học.

Gắn công tác đảm bảo chất lượng với công tác thi đua. Chuẩn bị minh chứng cho kiểm định chất lượng cũng đồng thời là chuẩn bị minh chứng cho đánh giá thi đua của từng cá nhân, từng tổ thi đua.

Gắn công tác thi đua, đánh giá hiệu quả công tác với công tác chi thưởng nội bộ.

  1. Thực hiện xã hội hoá giáo dục để khai thác các nguồn lực.

-Thực hiện xã hội hoá giáo dục, đa dạng hoá các nguồn thu hợp pháp. Huy động được các nguồn lực của xã hội, cá nhân tham gia vào việc phát triển nhà trường.

– Xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục và các kế hoạch theo quy định hàng năm của đơn vị.

–  Xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ của nhà trường.

  1. Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, giáo viên và nhân viên.

– Có chính sách tài chính hỗ trợ cho các hoạt động giáo dục, nghiên cứu khoa học.

– Có chính sách hỗ trợ cán bộ, viên chức đi học nâng cao trình độ đặc biệt là chính sách hỗ trợ giáo viên học ngoại ngữ, tin học.

– Có chính sách hỗ trợ nhân viên thu nhập thấp.

– Có chính sách thưởng nội bộ dựa vào hiệu quả công tác của cán bộ viên chức.

– Đảm bảo phúc lợi của cán bộ viên chức không ngừng tăng lên, năm sau cao hơn năm trước.

– Đầu tư hợp lý cho các hoạt động phong trào văn hoá, văn nghệ, thể thao của cán bộ viên chức.

– Đầu tư hợp lý để tổ chức các hoạt động nghỉ hè, nghỉ mát cho cán bộ viên chức .

  1. Đổi mới tổ chức và quản lý, đảm bảo thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ.

Tăng cường sự lãnh đạo toàn diện của Chi bộ, vai trò chỉ đạo của chính quyền, sự tham gia quản lý và động viên quần chúng của các tổ chức đoàn thể.

Thực hiện dân chủ hoá trường học. Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, phát huy vai trò trung tâm của học sinh, vai trò làm chủ của học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường.

Không ngừng đổi mới và sáng tạo trong quản lý: Đổi mới công tác thi đua, công tác kế hoạch, xây dựng và triển khai các kế hoạch công tác từng mặt.

Thực hiện Thông tư 36/2017/BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng truyền thống Nhà trường, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên đối với quá trình xây dựng thương hiệu của nhà trường.

Đ.TỔ CHỨC THỰC HIỆN

I. Phổ biến kế hoạch chiến lược:

Kế hoạch chiến lược được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên của nhà trường, cơ quan chủ quản, Đảng uỷ, chính quyền địa phương, cha mẹ học sinh, học sinh và các tổ chức, cá nhân quan tâm đến nhà trường

II. Tổ chức:

 Hội đồng trường chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai chiến lược. điều chỉnh chiến lược sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường.

III. Lộ trình thực hiện chiến lược:

1. Giai đoạn 1: Năm học 2020 – 2021:

  • Triển khai chiến lược đến toàn thể cán bộ, giáo viên, báo cáo lên các cơ quan quản lý xin ý kiến chỉ đạo
  • Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, thu thập ý kiến đóng góp, bổ sung.
  • Xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết các nội dung.

– Tham mưu và thực hiện đúng tiến độ kế hoạch xây dựng trường đạt Chuẩn quốc gia, Chuẩn xanh – sạch – an toàn, Thư viện tiên tiến, Kiểm định chất lượng giáo dục

2. Giai đoạn 2: Từ năm 2021 – 2025:

Củng cố và giữ vững các danh hiệu đạt được.

E. CÁC BÊN LIÊN QUAN

  1. Đối với hiệu trưởng: Tổ chức triển khai thực hiện chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Hàng năm, xây dựng kế hoạch năm học đảm bảo bám sát chiến lược phát triển của nhà trường. Đánh giá thực hiện chiến lược trong từng năm học.
  2. Đối với phó hiệu trưởng: Theo nhiệm vụ được phân công, giúp hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện, đề xuất bổ sung những giải pháp để thực hiện chiến lược có hiệu quả.
  3. Đối với tổ trưởng chuyên môn: Tổ chức thực hiện kế hoạch triển khai của hiệu trưởng trong tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
  4. Đối với cá nhân cán bộ, giáo viên, nhân viên: Căn cứ chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.                                           G.KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ

               Thực hiện Kế hoạch phát triển nhà trường giai đoạn 2020 – 2025, tầm nhìn đến 2030 của trường Tiểu học Nam Thái có nhiều cơ hội, song không ít những khó khăn và thách thức. Việc xây dựng Kế hoạch phát triển nhà trường giai đoạn 2020 – 2025, tầm nhìn đến 2030 là tâm huyết và trí tuệ của cả tập thể nhà trường nhằm phấn đấu xây dựng và phát triển nhà trường ngày càng tốt hơn. Kế hoạch phát triển nhà trường giai đoạn 2020 – 2025, tầm nhìn đến 2030 là văn bản định hướng cho sự phát triển của nhà trường, là cơ sở cho các tổ chức và cá nhân trong nhà trường khi xây dựng kế hoạch hoạt động.

               Nhà trường kính đề nghị chính quyền địa phương, phòng GD&ĐT quan tâm chỉ đạo và đầu tư. Các bậc phụ huynh học sinh phối kết hợp chặt chẽ và tạo điều kiện tốt nhất thực hiện hiệu quả kế hoạch đề ra.

               Kế hoạch phát triển trường tiểu học Nam Thái giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến 2030 do Ban xây dựng Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường thực hiện và thông qua. Đề nghị các bộ phận, các cá nhân trong nhà trường nghiêm túc thực hiện. 

Nơi nhận:                                                                       

PGD&ĐT (để báo cáo)                                                         HIỆU TRƯỞNG                      

UBND xã ( để báo cáo)                                                                   

Ban đại diện CMHS (để phối hợp)

Lưu VT

                                                                                                           Vũ Văn Mạnh